ทางเล็ก ลำธาร ภูเขา และดาวพระอาทิตย์ 

หลังจากที่ตอบรับเข้าโครงการ Next Generation programme Asia 2016 in Tokyo ตอนนั้นยังทำชิ้นงาน Parallel [Between the lines] อยู่ที่เกาหลีใต้ เพื่อนศิลปินชาวญี่ปุ่นที่เคยได้ทำงานด้วยกันเมื่อ NG 2015 ออกปากชวนเราสร้างงานร่วมกันกับเธอและศิลปินจากเนปาลอีกคน พอรู้ว่าเป็นการแสดงสำหรับเด็กน้อยวัย 3 ขวบก็รู้สึกตื่นเต้น และอยากทำ แม้ว่าจะไม่มีประสบการณ์โดยตรงเลยก็ตาม แต่เพื่อนญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้กำกับบอกว่า “ไม่เป็นไร เรามาร่วมคันหาและสร้างงานไปด้วยกันได้” เราจึงตัดสินใจตอบรับ

ตอนนั้นยังไม่ได้คิดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะกำลังทุ่มสรรพกำลังกับงาน Solo ของตัวเองอยู่ จนกลับมาไทย เดือนกันยายนค่อนเดือนก็หมดไปกับการแสดงชิ้นงานเดียวกันกับที่แสดงที่เกาหลี จนปลายกันยา ถึงได้มานั่งประมาณการค่าใช้จ่ายกับการใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่นราวเดือนกว่ากับรายได้ที่จะได้รับ ผลว่าพอหาได้สักครึ่งหนึ่ง และคงต้องหายืมอีกสักครึ่ง แต่จังหวะชีวิตไม่ตกหลุมง่าย เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น และกระทบกับงานและรายได้โดยตรง เราจึงปรึกษาผู้ใหญ่สองสามท่านว่ามันพอจะเป็นไปได้ไหมถ้าเราจะทำ Crowfunding แบบบ้านๆ คิดอยู่นานเหมือนกัน และก็คิดเผื่อว่าถ้าไม่พอจะทำอย่างไรต่อดี…

ไม่ใช่ปาฏิหาริย์มีจริง แต่เพราะน้ำใจมีอยู่จริง แต่ก็เป็นเหมือนปาฏิหารย์สำหรับเรา ไม่เคยคิดว่าจะมีคนมาหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับเรามากมายขนาดนี้ ทั้งช่วยแชร์ข้อความ ทั้งให้กำลังใจ ทั้งให้การสนับสนุน  ทั้งให้ยืม ในที่สุดก็ได้จำนวนเพียงพอที่จะใช้ชีวิตทำงานตามกำหนดเวลาได้ แต่ ชีวิตมันก็ไม่ได้ง่ายเช่นนั้น

กลายเป็นว่าอุปสรรคก้อนมหึมา คือ Visa เนื่องจากกำหนดการทำงานของทั้งสองโครงการกินเวลาเดือนกว่าจึงจำเป็นต้องขอ Visa เราคิดว่าเมื่อเราไปทำงาน จดหมายเชิญก็มี เอกสารสัญญาก็มี การขอ Visa ก็น่าจะไม่มีปัญหา เราเลยซื้อตั๋วเครื่องบินสำหรับขาไปและขากลับก่อนที่จะได้ Visa เพราะช่วงที่เราเดินทางเป็นไฮซีซั่น กลัวว่าถ้าซื้อเมื่อใกล้แล้วจะแพง ก่อนยื่นเอกสารก็โทรคุยกับทางสถานฑูต เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ตกหล่นเอกสารใด ทางสถานฑูตแจ้งกลับมาว่าในกรณีของเราอาจจะต้องใช้เวลาร่วมเดือน

เราส่งเอกสารวันที่ 20 ตุลาคม 2016 (2 วันหล้งจากคุยกับสถานทูต) กำหนดการเดินทางวันที่ 22 พฤศจิกายน 2016 หลังส่งเอกสาร 1 วัน ทางสถานฑูตขอให้ส่ง Statement ที่มีเงินเพียงพอต่อระยะเวลาที่จะอยู่ที่ญี่ปุ่น ช่วงนั้นจำต้องขอยืมเงินคนอื่นมาใส่บัญชีไว้ก่อน (statement ของ Freelancer มักไม่สวยงาม)

1 สัปดาห์ผ่านไป…

ได้คำตอบเพียงว่ารอติดต่อกลับ

2 สัปดาห์ผ่านไป…

3 สัปดาห์ผ่านไป…

ทางสถานทูตบอกว่า กรณีเราเป็นกรณีพิเศษเพราะเป็นลักษณะของศิลปินพำนัก ทางสถานฑูตไม่สามารถออก Visa ให้ได้ ต้องรอกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นอนุญาต ซึ่ง ยังต้องรอต่อไป

5 วันก่อนกำหนดการเดินทาง

เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย พูดแต่เพียงว่าเราจะพยายามจะทำให้ดีที่สุด

เรากับเพื่อนญี่ปุ่นเริ่มเป็นกังวลมากจนเริ่มคิดเรื่องแผนสอง

วันก่อนเดินทาง

เราเตรียมตัวพร้อมไปรับวีซ่าทันทีถ้าได้ แต่สุดท้ายทางสถานฑูตก็ไม่ได้รับคำตอบจากกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น

เรายังไม่ได้ Visa

เลื่อนตัวเครื่องบินไม่ทัน

วันเวลาหลังจากนั้นเต็มไปด้วยความรู้สึกของการรอ…รออย่างไม่รู้จุดหมาย ไม่รู้ต้องรอถึงเมื่อไหร่ พยายามมีความหวัง แต่ลึกลึกแล้วในช่วงเวลานั้นเราก็อดกลัวสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดมากที่สุดไม่ได้ เพื่อนพี่น้องทุกคนคอยส่งกำลังใจ เจอหน้ากอด ไถ่ถาม ติดตามให้กำลังใจตลอด เพื่อนญี่ปุ่นก็พยายามติดตามเรื่องจากกระทรวง  เราเองพยายามจะคิดบวกให้มากที่สุดเท่าทีใจจะทำได้

ร่วม 1 สัปดาห์กว่าเราจะรู้ผล ไม่มีเวลาให้ร้องไห้ และการร้องไห้ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เราใช้เวลาวันนั้นเพื่อติดต่อรับ Passport โดยไม่ได้รับ Visa คืน พูดคุยกับเพื่อนญี่ปุ่นให้เข้าใจว่าเราไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานร่วมกับคณะละครของเพื่อน หากทำจะถือว่าผิดกฎหมาย ยังดีว่า อีกโครงการหนึ่ง เราสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่จำเป็นต้องขอ Visa เพราะระยะเวลาในโครงการอยู่ใน 15 วัน เราจึงต้องจัดแจงกำหนดการใหม่ทั้งหมด ทั้งจองตั๋วใหม่ ทั้งเลื่อนตั๋วเก่า ทั้งเตรียมสติและจิตใจให้พร้อมกับการบอกเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนที่คอยสนับสนุนอยู่ได้ทราบ

เหมือนพันธนาการทุกสิ่งผูกปลดเปลื้อง แม้เสียใจ แม้เสียดายเพียงไร แต่เรา (เรากับเพื่อนญิ่ปุ่น) ก็หวังว่าปีหน้าจะเตรียมการให้ดีกว่านี้ เพื่อที่เราจะได้ทำงานร่วมงานกัน

อย่างน้อยที่ปลายทางของการเดินทางครั้งนี้ ก็ยังเป็นแสงอาทิตย์

ขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกแรงสนับสนุนที่มอบให้กันมาตลอด

ใส่ความเห็น

